5 điểm nổi bật cần lưu ý khi lập mục tiêu Smart trong công việc

mục tiêu Smart

Mục tiêu Smart là từ viết tắt của khung tạo mục tiêu hiệu quả. Nó thể hiện 5 phẩm chất mà mục tiêu phải có: cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và kiểm soát được thời gian, giới hạn. Phương pháp SMART là một trong những công cụ phổ biến và hiệu quả nhất để thiết lập các mục tiêu thực tế và có thể đạt được. Bạn có thể là người đứng đầu một tổ chức 300 người hoặc một chủ doanh nghiệp nhỏ. Hoặc những người chỉ muốn giảm cân. Bất kể bạn là ai, học cách đặt mục tiêu THÔNG MINH có thể tăng cơ hội thành công.

mục tiêu Smart
Lập mục tiêu Smart trong công việc

Lập mục tiêu Smart là gì? 

Các mục tiêu được xây dựng phải cụ thể, ngắn gọn và rõ ràng, không gây nhầm lẫn hoặc mơ hồ. Bạn có thể hình dung những đặc thù của việc đặt mục tiêu, chẳng hạn như khi bạn lên taxi và nói rõ bạn sẽ đi đâu, sau đó tài xế có thể nhanh chóng đưa bạn đến đúng nơi mà không bị lạc.

S – Specific (Tính cụ thể)

Mục tiêu đề ra cần cụ thể, ngắn gọn, rõ ràng, không gây ra sự khó hiểu, mơ hồ. Bạn có thể hình dung tính cụ thể khi thiết lập mục tiêu như lúc bạn lên xe taxi và nói rõ ràng địa điểm bạn muốn đến thì tài xế mới có thể chở bạn đến đúng nơi nhanh chóng, không lạc đường. Mục tiêu smart
Thay vì đề ra mục tiêu rất mơ hồ là bán được thật nhiều sản phẩm, bạn hãy đề ra mục tiêu thật cụ thể:

  • Bán sản phẩm gì?
  • Bán ở đâu, ở khu vực nào?
  • Bán vào khoảng thời gian nào?
  • Mục tiêu doanh thu là bao nhiêu?

Ví dụ: Tôi muốn bán được 200 áo phông thể thao mỗi tuần tại 3 cửa hàng tại Hà Nội trong 3 tháng cuối năm 2020. Mục tiêu doanh thu bán hàng của tôi là 40 triệu mỗi tuần, 160 triệu mỗi tháng.
Mục tiêu đã cụ thể, rõ ràng và nhân viên, team của bạn sẽ rất khó có thể bị nhầm lẫn về mục tiêu cần hướng tới trong thời gian tới.

M – Measurable (Tính đo lường)

Trong lập mục tiêu Smart thì của bạn đề ra cần gắn với yếu tố định lượng, đo lường được để có thể dễ dàng theo dõi tiến độ thực hiện. Khi chúng ta nói đến đo lường không có nghĩa là chỉ cần gắn mục tiêu với một phép đo, một công thức hay con số nào đó mà đo lường ở đây nên được hiểu là mục tiêu cần được đo lường khách quan.

Ví dụ: “Làm cho 75% trẻ em trong thành phố cảm thấy hạnh phúc.” Mục tiêu này thoạt nhìn thấy có con số 75% để đo lường nhưng thực ra lại là cảm tính, chủ quan, rất khó có thể đo lường được. Thay vào đó, bạn hãy điều chỉnh lại:  “Làm tăng số trẻ em trong thành phố cảm thấy hạnh phúc hơn 35% so với năm ngoái.” Như vậy, với mục tiêu này bạn đã có một cột mốc là số trẻ em hạnh phúc của năm ngoái để đo lường được chính xác năm nay cần đạt số lượng là bao nhiêu mới là hoàn thành mục tiêu.

Các mục tiêu của bạn đề ra cần gắn với yếu tố đo lường được để có thể dễ dàng theo dõi tiến độ thực hiện.

mục tiêu Smart

Các mục tiêu của bạn đề ra cần gắn với yếu tố đo lường được để có thể dễ dàng theo dõi tiến độ thực hiện.

A – Achievable (Tính khả thi)

Bạn không nên đề ra một mục tiêu quá dễ dàng để đạt được vì kết quả đạt được sẽ không có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, bạn cũng không nên đặt ra mục tiêu quá khó khăn đến mức không thể đạt được. Mục tiêu đề ra cần có tính khả thi, thách thức vừa đủ trong khả năng, nguồn lực hiện tại.
Hãy hình dung “sức khỏe”, sự phát triển doanh nghiệp của bạn cũng giống sức khỏe của con người. Khi chơi thể thao, bạn cần tập luyện đều đặn, đủ cường độ thì mới có hiệu quả giúp kích thích các nhóm cơ bền bỉ, phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, khi cường độ, ngưỡng vận động quá cao, vượt khỏi khả năng chịu đựng của cơ thể thì bạn rất dễ bị chấn thương.

Bạn hãy giúp doanh nghiệp của mình tìm được một điểm ngưỡng giới hạn, có thể thực hiện để giúp phát triển doanh nghiệp nhưng không quá tải dẫn đến doanh nghiệp bị “chấn thương”.
Ví dụTrong giai đoạn khủng hoảng kinh tế khi thế giới phải đương đầu với dịch bệnh như năm 2020, bạn đặt mục tiêu tăng trưởng công ty 200%. Điều này thật sự khiến nhân viên của bạn nản lòng, mất phương hướng.

R – Relevant (Tính liên quan)

Mục tiêu Smart cần có tính liên quan đến các giá trị lâu dài bạn muốn đạt được, phù hợp với các mục tiêu khác đang được thực hiện. Một mục tiêu không có tính liên quan thì dù cho đạt được cũng không đem lại cho bạn giá trị hay ý nghĩa gì nhiều.

Ví dụ: Công ty bạn sản xuất và phân phối xe đạp thể thao. Mục tiêu năm 2020 của công ty là “Phổ rộng thị trường 63 tỉnh thành trong cả nước”. Nếu bạn đặt mục tiêu quý IV-2020 là: “Thành công tiếp thị sản phẩm ra thị trường châu Phi” thì dù có đạt được cũng không góp phần giúp cộng hưởng thêm giá trị nào cho mục tiêu công ty năm 2020.

T – Time-Bound (Giới hạn thời hạn)

Yếu tố giới hạn thời gian sẽ giúp bạn và team duy trì động lực thực hiện mục tiêu. Gắn mục tiêu với thời gian cụ thể cần hoàn thành cũng giúp bạn thể hiện rõ quyết tâm hoàn thành mục tiêu.
Giới hạn thời gian cần cụ thể hóa thành ngày, giờ cụ thể cần hoàn thành mục tiêu. Ví dụ như bạn đặt mục tiêu: Team kinh doanh đạt được tổng doanh số ký kết hợp đồng triển khai dự án ở mức 1 tỷ đồng trước ngày 31/12/2020.

 

???? E-LEARNING (IEM) –
UNLOCK YOUR FUTURE ????
—————***——————-
☎️ Hotline: 0844 15 2020
???? 80A Hồ Văn Huê, P. 9, Q. Phú Nhuận, Tp.HCM
???? info@IEM.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *